Học lập trình ios bằng ngôn ngữ gì?


Lập trình iOS bằng ngôn ngữ gì? Đây là câu hỏi mà hầu như những ai khi mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình iOS cũng đều thắc mắc. Thông thường thì lập trình trên bất cứ nền tảng nào bạn cũng đều có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, và trên iOS cũng không ngoại lệ. Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Học lập trình ios bằng ngôn ngữ gì?

Trên iOS chúng ta có hai ngôn ngữ lập trình khả dụng: đó là Objective-C và Swift. Vậy Objective-C là gì và Swift là gì? Nên học lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào?

Lập trình ios với Objective-C


Objective-C là ngôn ngữ lập trình trên iOS và Os X. Ngôn ngữ lập trình này được biên soạn để có thể xây dựng được tất cả mọi thứ từ những common line utilities cho tới các animated GUI và những thư viện hoàn chỉnh. Objective-C cũng có khả năng tạo ra được những công cụ để duy trì những framework lớn.


Giống với C++, Objective C được thiết kế có thể thêm những tính năng vào C, tuy nhiên hai ngôn ngữ lập trình này làm điều đó bằng hai cách không hề giống nhau. Ở Objective C chúng ta có thể thấy được sự năng động qua những mẫu thiết kế cơ bản trên nền tảng iOS và OS X.

Ngoài ra Objective-C cũng được biết đến 1 phần do cách đặt tên của nó khá dài. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao trong Objective-C khá là đơn giản, dễ hiểu khó có thể nhầm lẫn. Bạn có thể thấy được ngay sự so sánh giữa Objective-C và C++ dưới đây.
Screen-Shot-2014-06-06-at-11.02.55-AM-300x36


Các bạn đã thấy rồi đó, ngôn ngữ lập trình Objective-C được đọc giống như một ngôn ngữ của con người hơn là một ngôn ngữ máy. Khi bạn đã quen với ngôn ngữ này rồi thì sẽ rất dễ dàng để có thể làm quen với những dự án mới, hay đơn giản là dễ dàng học thêm Swift – ngôn ngữ lập trình tôi sẽ đề cập sau đây.

Lập trình iOS với Swift


Chắc hẳn khi tìm hiểu về vấn đề này, bạn cũng đã từng nghe về lập trình iOS với Swift. Swift là một ngôn ngữ lập trình mới do chính Apple giới thiệu trong sự kiện gần đây bên cạnh hệ điều hành mới của họ – MAC OS X Yosemite. Swift được ra đời nhằm đưn giản hóa việc viết code trên nền tảng iOS và OS X cua Apple. Dù được giới thiệu với một cái tên hoàn toàn mới nhưng Swift lại là một phiên bản tương thích với các đàn anh của nó như C, Objective-C hay framework Cocoa Touch.

Nếu như bạn biết về Objective-C hay đã từng học ngôn ngữ này thì việc học Swift sẽ đơn giản hơn rất nhiều vì Swift kế thừa môt jsố lượng cú pháp tương tự như trong Objective-C. Ấy thế nhưng nói đến đây rồi các bạn sẽ lại thắc mắc, nên học lập trình iOS bằng Swift hay Objective-C?

0 Response to "Học lập trình ios bằng ngôn ngữ gì?"

Đăng nhận xét

powered by Blogger | WordPress by Newwpthemes | Converted by ocsenden