Những cải tiến công nghệ lợi hay hại?



Sự phát triển khoa học hứa hẹn những lợi ích to lớn thay đổi cuộc sống con người, tuy nhiên nó cũng đem tới nhiều lo ngại trong tương lai mà chúng ta cần đối mặt.


Robot trong ngành xây dựng

Sẽ mất khá nhiều thời gian để xây một ngôi nhà, ngay cả khi những cải tiến mới được ứng dụng thời nay bởi nó kết hợp rất nhiều công đoạn. Tuy nhiên, robot đang đánh dấu sự có mặt của mình trong ngành này. Một công ty tên Construction Robotics đã tạo ra robot “thợ xây bán tự động”. Kết hợp với sự trợ giúp của con người, nó có thể xây nhanh gấp 3 lần so với những người thợ thực sự.

Một nhóm nghiên sau đại học trường Bartlett của Anh đang nghiên cứu chế tạo loại robot có thể sử dụng cánh tay lớn của mình để tự xây nhà thay cho con người.

Trong khi đó, công nghệ in 3D đã bắt đầu được thử nghiệm để xây nhà ở một số nơi trên thế giới. Công nghệ này sử dụng máy và một loại bê tông đặc biệt có thể đặt nền móng, làm tường, điện và ống nước cho một ngôi nhà 2 tầng, có diện tích khoảng 185m2 chỉ trong 24 giờ với 60% chi phí truyền thống.

Tại Trung Quốc, công ty có tên WinSun cho biết đã xây dựng 10 ngôi nhà sử dụng công nghệ in 3D trong vòng 24 giờ với chi phí khoảng 5.000 USD mỗi căn. Việc sử dụng công nghệ mới sẽ giúp giá nhà rẻ hơn, nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành xây dựng. Không chỉ những người thợ thủ công mất việc, mà ngay cả những công đoạn đòi hỏi tay nghề cao và được trả lương cao cũng trở nên không cần thiết. Trong một cuốn sách của chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Noah Smith có viết “việc đưa robot vào xây dựng, sản xuất không chỉ sẽ khiến con người thất nghiệp mà còn làm gia tăng bất bình đẳng”.

Công nghệ AR

Nếu bạn đã từng chơi Pokemon GO thì hẳn đã biết đến công nghệ AR giúp kết hợp giữa đời thực với thông tin ảo một cách nhuần nhuyễn. Nhưng công nghệ này còn có thể làm nhiều việc hơn là chỉ bắt Pikachu.

Một công ty có tên DAQRI đang nghiên cứu chế tạo một mũ bảo hiểm AR giúp giải quyết các công việc phức tạp. Một nhóm các kỹ sư lắp ráp cánh máy bay cho biết việc sử dụng mũ bảo hiểm này với hơn 50 bước làm giảm "thời gian hoàn thành công việc của họ xuống 30% và 94% tỷ lệ lỗi trong lần thử đầu tiên”.

Trong chiến tranh, AR có thể giúp binh lính và nhân viên gìn giữ hòa bình phân biệt dân làng với lực lượng chiến đấu. Trong y học, các bác sĩ phẫu thuật tái tạo cơ thể người với kết quả chính xác hơn. Trong thiết kế xây dựng, các kiến ​​trúc sư có thể thiết kế trên các đồ vật đã có sẵn của khách hàng.

Song công nghệ này cũng có thể bị lợi dụng cho các ý định xấu. Nó hoạt động bằng cách quét tất cả mọi thứ xung quanh và có thể ghi nhớ mọi thứ, do đó, các hacker có thể sử dụng AR gây ra các vấn đề nguy hiểm và khó lường. Giả định bạn đang lái xe và đeo kính AR, bỗng nhiên nhận được hình ảnh 1 con vật lao đến ngay trước mũi xe do hacker gửi, bạn sẽ phản xạ ra sao? Hẳn sẽ có nhiều tình huống khủng khiếp khác nếu công nghệ này bị lạm dụng sai mục đích.

Du lịch không gian

Công ty Space X- Mỹ đã nghiên cứu tên lửa tái sử dụng trong nhiều năm nay vừa mới công bố một loại tên lửa mới có tên B.F.R. được đánh giá là “"sự phát triển lớn nhất trong du lịch vũ trụ".

Theo tờ New York Times, tên lửa B.F.R. có đường kính 30 feet và "mạnh hơn tên lửa Saturn V đã đưa phi hành gia NASA lên mặt trăng". Con tàu này có thể đưa khoảng 100 hành khách tới sao Hỏa, sau đó quay lại Trái đất cho chuyến đi tiếp theo. Elon Musk, chủ công ty cho biết tên lửa này có thể thực hiện sứ mệnh chở hàng đầu tiên vào năm 2022, sau đó có thể chở hành khách vào 2 năm sau đó. Phát minh này "có khả năng loại bỏ 90% chi phí cho du hành không gian".

Trong khi đó, 2 dự án, một của riêng chính phủ Mỹ, một kết hợp giữa Mỹ và Canada đã thử phát triển một khẩu pháo vũ trụ có thể bắn tên lửa vào không gian mà không tốn bất cứ chi phí nhiên liệu nào. Tuy nhiên, tốc độ khủng khiếp này có thể giết chết bất kỳ khách du lịch nào.

Du lịch không gian dễ dàng hơn dường như là tin vui cho những ai yêu thích khám phá, nhưng cũng cần đặt câu hỏi về vấn đề ai là người kiểm soát nó và việc kiểm soát này được vận dụng ra sao. Trong chiến tranh, một thanh kim loại đơn giản bị ném vào không gian có thể gây thiệt hại như một quả bom hạt nhân. Nếu lĩnh vực không gian được mở rộng, có thể chúng ta đang bị đặt trong vào tình trạng nguy hiểm.

Các vấn đề lập trình
Các nhà khoa học đang nghiên cứu công nghệ có thể làm các vật thể co lại, to ra hay uốn cong theo ý muốn. Trong tương lai, bạn có thể ra lệnh tăng kích thước màn hình điện thoại, thu nhỏ bức tường nhà mình hay tăng kích thước quần jean khi bạn ăn quá no.

Tiến sĩ Daniela Rus tại MIT đã tạo ra một robot origami- một loại vật liệu nhỏ như đầu ngón tay có thể gập uốn cong theo nhiều cách theo lệnh máy tính. Cô hy vọng robot này có thể đưa thuốc vào 1 bộ phận cơ thể được chỉ định hay thậm chí thực hiện một quy trình y học.

Một dự án lập trình khác có tên Kilobot, bao gồm 1.024 robot nhỏ bé "trông giống như những chiếc pin đồng hồ đeo tay với ba chân cứng, và chúng di chuyển xung quanh theo rung lắc. Khả năng hấp dẫn nhất được đề cập tới đó chính là ứng dụng goo. Bạn chỉ cần ra lệnh và nó sẽ thực hiện chính xác điều bạn cần.

Tuy nhiên, việc lập trình trong căn nhà bạn có thể tạo cơ hội cho các hacker xâm nhập hay điều khiển các đồ vật trong chính căn nhà bạn. Hãy tưởng tượng khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ không thể biết bát đĩa hay cái tủ lạnh của bạn đã di chuyển đi đâu.

0 Response to "Những cải tiến công nghệ lợi hay hại?"

Đăng nhận xét

powered by Blogger | WordPress by Newwpthemes | Converted by ocsenden