3 Bài học tỷ đô từ cuộc phiêu lưu của Microsoft và Nokia

Microsoft cuối cùng đã nâng cờ trắng trong cuộc chiến giành quyền thống trị smartphone. Microsoft tuyên bố rằng tổ chức sẽ giảm quy mô kinh doanh mobile mà Nokia mua lại từ 7.800 nhân viên và giảm 7,6 tỷ USD (gần như toàn bộ giá trị của thiết bị Nokia và dịch vụ trừ đi tiền mặt).

 5-bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-cua-microsoft-va-nokia

Quyết định rất ấn tượng, nhưng hầu như không bất ngờ. David Pierce viết trong WIRED:

"Hãy cho Nadella một số tín dụng để xem các văn bản trên tường, dù là công bằng nó về basic được viết bằng chữ cái lớn và thắp sáng bởi đèn pha."

Các văn bản trên tường vẫn còn đó và có thể giúp chúng đã cho thấy nơi Internet of Things sẽ được trong một vài năm.

bài kiến thức 1. Mô hình kinh doanh, chứ không phải tính năng sản phẩm xác định vận mệnh của bạn


Trong analytic của tôi từ 3,5 năm trước trên blog VisionMobile, tôi cho rằng thử thách tối thượng đối với Microsoft và Nokia là một mô hình kinh doanh bị hỏng, không phải là tính năng SP, giao diện người chơi hoặc tích hợp phần mềm và phần cứng. (Mô hình kinh doanh mô tả cách một đơn vị tạo, phân phối và nắm bắt giá trị.) Từ blog 2012 của tôi:

“Cơ sở cho cạnh tranh trong phần mềm và di động đã thay đổi - các mô hình kinh doanh thành công một lần của Microsoft và Nokia không còn có thể đảm bảo tăng trưởng sinh lời.

Kết hợp hai mô hình kinh doanh của những năm 1990 sẽ không giúp hai đơn vị lấy lại vị trí của họ theo thứ tự thế giới mới, bị chi phối bởi các tổ chức có mô hình kinh doanh thời đại Internet, như Apple, Google, Amazon và Facebook.

Nhìn vào ngành công nghiệp trải nghiệm ống kính của các mô hình kinh doanh phần mềm đã giúp chúng tôi dự đoán chính xác nhiều năm trước khi câu chuyện làm sáng tỏ sự độc quyền của Apple và Google (2009), sự sụp đổ của Palm (2009), kết cục của sự bước nhảy vọt của HP vào mobile WebOS (2010), sự sụp đổ của BlackBerry (2010), và sự thất bại của Windows Phone (2012).

Câu chuyện lặp đi lặp lại trong Internet of Things. Giống như trong mobile, [tweetable] mô hình kinh doanh được xác định phần mềm gây ra những thay đổi chuyên sâu về cách tạo ra và phân phối giá trị [/ tweetable]. Những người chiến thắng IoT sẽ được quyết định bởi sự đổi mới mô hình kinh doanh, không phải bởi công nghệ, tính năng SP hoặc ủy ban tiêu chuẩn. Stijn Schuermans của VisionMobile đã viết về nó ở đây - Internet of Things là gì.

bài kiến thức 2. Chạy đến nơi mà sẽ được tiền, chứ không phải nơi nó đã được tiền.


Ngành công nghiệp mobile tiếp tục thay đổi. Trong năm 2013, là sự tiến hóa của các mô hình kinh doanh thiết bị cầm tay:

“Một làn sóng gián đoạn thứ ba sẽ một lần nữa cải tổ boong tàu cho tất cả người chơi trong ngành [di động]. Chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng trong một loại mô hình kinh doanh mới, nơi phần cứng thiết bị cầm tay không còn được xem là nguồn lợi nhuận, nhưng được coi là kênh phân phối cho các SP và dịch vụ kỹ thuật số.

Khi cạnh tranh về giá tăng, áp lực hàng hóa hóa trong ngành công nghiệp smartphone, các biến thể của “phần cứng dưới dạng phân phối”, có thể trở thành một trong những động lực chính của sinh lời.

Năm 2014, Xiaomi trở thành tổ chức công nghệ có giá trị nhất trên thế giới bằng cách thực hiện mô hình kinh doanh “phân phối phần cứng” và làm ra một thị trường thương mại điện tử mới cho chính nó. Từ "Chỉ dành cho người hâm mộ, hoặc Lý do gì Xiaomi không phải là những gì bạn nghĩ":

“So sánh Xiaomi với các nhà sản xuất smartphone truyền thống khác giống như so sánh Apple với Orange (một nhà khai thác mạng mobile). Cả hai diễn ra trong cùng ngành, nhưng họ thực sự ở các doanh nghiệp khác nhau. Apple, Samsung, Huawei, Lenovo bán điện thoại để kiếm lời. Xiaomi bán điện thoại để cạnh tranh kinh doanh thương mại điện tử cạnh tranh vượt xa điện thoại di động.

Nokia và Microsoft tập trung vào việc cạnh tranh ngày hôm nay và bỏ lỡ quá trình chuyển đổi thị trường đã biến thế mạnh của họ thành điểm yếu. Điều tương tự cũng đúng với Internet of Things (IoT): 5 năm tới, thị trường IoT sẽ rất khác so với hiện tại. Những người chiến thắng IoT trong tương lai sẽ trượt đến nơi IoT sắp tới, không phải là ngày hôm nay.

Bài học 3. Theo dõi các Developer để tìm người chiến thắng trong tương lai


Microsoft và Nokia đã dành một tài sản cố gắng thu hút các lập trình viên đến nền tảng Windows Phone của mình. Nhưng đã quá trễ rồi. Google và Apple đã hiểu tầm trọng điểm của các Developer sớm hơn nhiều và đã thiết lập các hệ sinh thái phát triển thịnh vượng. Andreas Constantinou của VisionMobile đã viết trong “The Dead Platform Graveyard”:

“Bạn không thể mua tình yêu của Developer. Bạn chỉ có thể trồng những hạt giống. "

Dữ liệu từ khảo sát VisionMobile Q1 2015 của 8000 Developer cho thấy rằng phần lớn các lập trình viên, bao gồm cả những nhà sáng tạo có giá trị nhất, làm cho ứng dụng dành cho người chơi Android và iOS (tương ứng là 71% và 54% Developer). Câu chuyện về Windows Phone chứng minh rằng vị trí thứ 3 ở xa không khả thi trong cuộc đua hệ sinh thái. Hơn nữa, như chúng tôi đã lập luận trước đó, các hệ sinh thái sáng tạo ra "Đại dương đen" khiến cho sự cạnh tranh không thể xảy ra đối với những người đến trễ đối với bên hệ sinh thái.

>> Trở thành lập trình viên di động ngay hôm nay

Các lập trình viên phần mềm nổi lên như một động lực trong công nghiệp sau ngành công nghiệp, không chỉ trong mobile. Stijn Schuermans của VisionMobile viết trong Megatrends nhà phát triển 2015:

“Các lập trình viên đang chinh phục cổ tay, với hơn 3.500 app Apple Watch và 2.300 ứng dụng Android Wear.
Họ đang chinh phục chiếc xe. Android Auto và Apple Carplay sẽ có mặt trên hàng chục mẫu xe trong năm nay. Hơn 250 ứng dụng OBD cung cấp giải pháp hậu mãi cho dữ liệu ô tô, với sự support ngày càng tăng từ những người dùng lớn trong lĩnh vực viễn thông và bảo hiểm.
Các Developer đang chinh phục ngôi nhà, tận dụng các công nghệ và nền tảng mới như Samsung SmartThings, Apple HomeKit, Google Weave, Eclipse Smart Home hoặc hàng tá API thiết bị.


Các lập trình viên thậm chí còn chinh phục bầu trời. Những người chơi máy bay không người lái chính như DJI (từ danh tiếng Phantom), 3D Robotics (dronekit.io) hoặc Airware đang cung cấp SDK cho các app không người lái, giúp các Developer đặt máy bay để sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng hoặc khai thác mỏ.
Các thành phố, chăm sóc sức khỏe, quần áo, nhà máy, ... - Tất cả họ sẽ rơi vào làn sóng đổi mới của Developer.

Giống như trong mobile, [tweetable] IoT cạnh tranh sẽ được quyết định bằng cách thu hút các nhà phát triển, chứ không phải bởi các ủy ban tiêu chuẩn. [/ Tweetable]

Có rất nhiều điều cần tìm hiểu từ cách ngành công nghiệp điện thoại di động được định hình lại bằng các mô hình kinh doanh được định nghĩa bởi phần mềm, đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái của nhà phát triển. Các bài kiến thức ở trong tầm nhìn đơn giản. Microsoft và Nokia đã bỏ qua chúng vì nguy hiểm của chính họ. Ai sẽ là người tiếp theo?

0 Response to "3 Bài học tỷ đô từ cuộc phiêu lưu của Microsoft và Nokia"

Đăng nhận xét

powered by Blogger | WordPress by Newwpthemes | Converted by ocsenden